Theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Đề kiểm tra định kỳ môn học ở tiểu học phải được thiết kế phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học.
Cụ thể, khi ra đề kiểm tra theo Thông tư 27, giáo viên cần lưu ý những điểm sau:
- Đề kiểm tra phải bao quát các nội dung kiến thức, kỹ năng của môn học trong chương trình học kỳ hoặc năm học.
- Đề kiểm tra phải có đủ các mức độ nhận thức từ thấp đến cao, bao gồm nhận biết, hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo.
- Đề kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với trình độ phát triển của học sinh.
Để ra đề kiểm tra theo Thông tư 27, giáo viên có thể thực hiện theo các bước sau:
Xác định mục đích của bài kiểm tra. Mục đích của bài kiểm tra có thể là:
- Kiểm tra mức độ nắm bắt kiến thức, kỹ năng của học sinh.
- Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.
- Phát hiện những khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình học tập.
Lựa chọn nội dung kiểm tra. Nội dung kiểm tra phải bao quát các nội dung kiến thức, kỹ năng của môn học trong chương trình học kỳ hoặc năm học. Khi lựa chọn nội dung kiểm tra, giáo viên cần lưu ý những điểm sau:
- Nội dung kiểm tra phải phù hợp với mục đích của bài kiểm tra.
- Nội dung kiểm tra phải đảm bảo tính hệ thống và liên kết.
- Nội dung kiểm tra phải phù hợp với trình độ phát triển của học sinh.
Xây dựng ma trận đề. Ma trận đề là công cụ giúp giáo viên xác định số lượng câu hỏi, bài tập của từng mức độ nhận thức. Khi xây dựng ma trận đề, giáo viên cần lưu ý những điểm sau:
- Số lượng câu hỏi, bài tập của từng mức độ nhận thức phải phù hợp với mục đích của bài kiểm tra.
- Số lượng câu hỏi, bài tập của từng mức độ nhận thức phải đảm bảo tính cân bằng.
Viết câu hỏi, bài tập. Câu hỏi, bài tập của bài kiểm tra phải được viết rõ ràng, chính xác, khoa học và phù hợp với trình độ phát triển của học sinh. Khi viết câu hỏi, bài tập, giáo viên cần lưu ý những điểm sau:
- Câu hỏi, bài tập phải rõ ràng, dễ hiểu.
- Câu hỏi, bài tập phải chính xác, không có sai sót.
- Câu hỏi, bài tập phải phù hợp với trình độ phát triển của học sinh.
Chấm điểm bài kiểm tra. Giáo viên cần xây dựng thang điểm cho bài kiểm tra để đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh. Khi xây dựng thang điểm, giáo viên cần lưu ý những điểm sau:
- Thang điểm phải phù hợp với mục đích của bài kiểm tra.
- Thang điểm phải đảm bảo tính công bằng.
Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản về cách ra đề kiểm tra theo Thông tư 27. Giáo viên cần linh hoạt vận dụng các quy định của Thông tư để xây dựng các đề kiểm tra phù hợp
0 Nhận xét