G-7EYHC9NXL2 Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên tiểu học về học thông qua chơi.

Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên tiểu học về học thông qua chơi.

       Học thông qua chơi là một phương pháp sư phạm tập trung vào việc sử dụng các hoạt động vui chơi để giúp học sinh tiểu học tiếp thu kiến thức và phát triển kỹ năng. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc tự nhiên của trẻ em, đó là học hỏi tốt nhất thông qua vui chơi và khám phá.

Lợi ích của học thông qua chơi

  • Tăng cường hứng thú học tập: Khi học sinh được tham gia vào các hoạt động vui chơi, các em sẽ cảm thấy hứng thú và tích cực hơn trong việc học tập. Điều này giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức mới và ghi nhớ lâu hơn.
  • Phát triển kỹ năng toàn diện: Học thông qua chơi không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và kỹ năng sáng tạo.
  • Tạo môi trường học tập tích cực: Học thông qua chơi tạo ra một môi trường học tập thoải mái, vui vẻ và không áp lực. Điều này giúp học sinh cảm thấy tự tin hơn và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động học tập.
  • Khuyến khích sự khám phá và sáng tạo: Khi được tự do vui chơi và khám phá, học sinh có cơ hội phát triển khả năng sáng tạo và tư duy độc lập. Các em có thể tự mình tìm tòi, thử nghiệm và đưa ra những ý tưởng mới.
  • Gắn kết học sinh với nhau: Các hoạt động vui chơi nhóm giúp học sinh tương tác và giao tiếp với nhau nhiều hơn. Điều này giúp các em xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Các hoạt động học thông qua chơi phổ biến

  • Trò chơi đóng vai: Học sinh đóng các vai khác nhau trong một câu chuyện hoặc tình huống giả định. Ví dụ, các em có thể đóng vai bác sĩ, giáo viên, công an, hoặc các nhân vật trong truyện cổ tích.
  • Trò chơi xây dựng: Học sinh sử dụng các vật liệu xây dựng như gạch, gỗ, hoặc giấy để tạo ra các công trình khác nhau. Ví dụ, các em có thể xây nhà, lâu đài, hoặc xe cộ.
  • Trò chơi vận động: Học sinh tham gia vào các hoạt động vận động như chạy, nhảy, hoặc chơi bóng. Ví dụ, các em có thể chơi trò chơi kéo co, nhảy dây, hoặc đá bóng.
  • Trò chơi nghệ thuật: Học sinh tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như vẽ, tô màu, hoặc làm thủ công. Ví dụ, các em có thể vẽ tranh, tô màu tranh, hoặc làm đồ chơi từ giấy.
  • Trò chơi âm nhạc: Học sinh tham gia vào các hoạt động âm nhạc như hát, nhảy, hoặc chơi nhạc cụ. Ví dụ, các em có thể hát các bài hát thiếu nhi, nhảy theo nhạc, hoặc chơi các nhạc cụ đơn giản.

Lưu ý khi áp dụng học thông qua chơi

  • Lựa chọn hoạt động phù hợp: Giáo viên cần lựa chọn các hoạt động vui chơi phù hợp với độ tuổi và khả năng của học sinh.
  • Tạo không gian an toàn: Giáo viên cần đảm bảo không gian vui chơi an toàn cho học sinh.
  • Hướng dẫn và hỗ trợ: Giáo viên cần hướng dẫn và hỗ trợ học sinh trong quá trình tham gia vào các hoạt động vui chơi.
  • Quan sát và đánh giá: Giáo viên cần quan sát và đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập thông qua vui chơi.

       Học thông qua chơi là một phương pháp giáo dục hiệu quả giúp học sinh tiểu học phát triển toàn diện. Bằng cách tạo ra một môi trường học tập vui vẻ và tích cực, phương pháp này giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và phát triển các kỹ năng cần thiết cho tương lai.

           

                                                                    




Dự án “Lồng ghép Học thông qua Chơi vào giáo dục tiểu học” (iPLAY) chính thức khởi động vào tháng 12 năm 2019 với sự hợp tác của VVOB tại Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự án nhằm nâng cao năng lực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh thông qua việc lồng ghép HTQC vào quá trình dạy và học, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học.

VVOB tại Việt Nam phối hợp với nhóm chuyên gia của Bộ GD&ĐT và các trường Đại học Sư phạm biên soạn “Bộ tài liệu dành cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học về Học thông qua Chơi”.

Bộ tài liệu gồm 2 quyển:

Quyển 1: Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp Tiểu học. Nội dung quyển 1 giới thiệu những nội dung tổng quan về Học thông qua Chơi, cung cấp gợi ý về phương pháp, kĩ thuật áp dụng Học thông qua Chơi. Bên cạnh đó, tài liệu giới thiệu một số kế hoạch bài dạy áp dụng Học thông qua Chơi và Bảng kiểm Học thông qua Chơi để cán bộ quản lí giáo dục, GV tham khảo trong quá trình thực hiện.



Quyển 2: Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên về Học thông qua Chơi. Nội dung quyển 2 giới thiệu nguyên tắc và hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho GV tiểu học; một số hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho GV tiểu học về Học thông qua Chơi, bao gồm: tập huấn tập trung, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ cá nhân, tự học và cộng đồng học tập chuyên môn.

         Bộ tài liệu đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và thông qua tại Quyết định số 1277/QĐ-BGDĐT ngày 14/04/2021.

Chúng tôi hi vọng bộ tài liệu sẽ góp phần nâng cao năng lực cho CBQLGD và GV tiểu học về Học thông qua Chơi, góp phần cho việc tổ chức dạy học ở cấp Tiểu học “nhẹ nhàng – tự nhiên – hiệu quả”, thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

                                       

Đăng nhận xét

0 Nhận xét